Sai lầm phổ biến khi thuê xe tự lái

  • 16/05/2021
  • 452

Sự đa dạng và cạnh tranh của thị trường dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện nay giúp khách hàng có nhiều lựa chọn phù hợp và tốt nhất. tuy nhiên, nếu không thận trọng và sáng suốt thì bạn vẫn có nguy cơ gặp phải một đơn vị cho thuê không đảm bảo chất lượng. Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp khi thuê xe tự lái mà khách hàng thường gặp phải:

Không dự trù kinh phí thuê xe tự lái

Thiếu cân nhắc và xác định mục tiêu rõ ràng trước khi thuê xe tự lái là nguyên nhân gây phát sinh các chi phí vượt ngoài giá thuê xe. Nó thường liên quan đến tải trọng chuyên chở, công suất xe, quãng đường di chuyển, … Nếu không may chọn phải một chiếc xe kém chất lượng cho một hành trình dài hoặc tải lớn thì có khả năng phát sinh sự cố hư hỏng. Chi phí sửa chữa sẽ là vấn đề gây tranh cãi bởi khó chứng minh là lỗi do chủ xe hay người thuê.

 

Chi phí thuê xe có thể phát sinh rất lớn nếu bạn không toán kỹ

Vì vậy, chi phí thuê xe tự lái mắc rẻ không phải vấn đề quan trọng nếu bạn dự trù kinh phí từ sớm. Một chiếc xe đáp ứng vừa nhu cầu và mục đích sử dụng sẽ giúp tránh được một khoản thiệt hại không nhỏ. Quan trọng hơn là bạn phải thẳng thắn và rõ ràng với chủ xe ngay từ đầu về những khoản phí có thể phát sinh và cam kết trách nhiệm dịch vụ đối với khách hàng. Thông thường, những dịch vụ uy tín sẽ công khai vấn đề bảo dưỡng – sửa chữa xe ngay trên hợp đồng.

Chưa hiểu rõ dịch vụ cho thuê xe tự lái

Đa số khách hàng đều đòi hỏi ở các công ty cho thuê xe tự lái thủ tục, hợp đồng phải nhanh – gọn – lẹ mà thường bỏ qua các chi tiết phụ. Đôi khi, các chi tiết này là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí thuê xe nếu tính trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, một số dịch vụ kèm theo mà chủ xe có thể cung cấp hay không còn là cơ sở để khách hàng thỏa thuận giá thuê và điều kiện thuê có lợi cho mình.

Thuê xe đừng chỉ quan tâm đến giá mà phải hiểu rõ mọi vấn đề có liên quan

Chi phí thuê xe tự lái phụ thuộc vào các chi tiết sau đây:

-    Giá thuê căn cứ theo số km hay tính tiền theo ngày ?

-    Thời gian thuê tối thiểu – tối đa ?

-    Trả xe trước hoặc sau thời gian cam kết thì được hoàn lại / trả thêm tiền thuê bao nhiêu ?

-    Phạm vi trách nhiệm pháp lý mỗi bên về vấn đề: sử dụng xe, bảo trì – sửa chữa,…

-    Hình thức đặt cọc, thế chấp khi thuê xe ra sao ? (Số tiền, tài sản, giấy tờ pháp lý, …).

-    Các thỏa thuận khác đối với trường hợp phát sinh ngoài mong muốn ?

Thiếu sót các thủ tục và giấy tờ thuê xe tự lái

Một đơn vị cho thuê xe tự lái có thủ tục linh hoạt với các điều khoản dễ thỏa thuận thường được xem là dịch vụ lý tưởng. Tuy nhiên cần phải xem xét bạn được cung cấp những dịch vụ kèm theo gì, có cần thiết đối với nhu cầu của mình hay không ? Nếu không, cần thiết vẫn phải nêu rõ bằng văn bản hợp đồng cụ thể. Nó sẽ giúp bạn tránh được các rắc rối từ chi phí sửa chữa hư hỏng phát sinh, các vấn đề pháp lý, … cho đến quyền lợi khách hàng.

Thiếu sót các giấy tờ dễ dẫn đến rắc rối cho khách hàng khi sử dụng xe

Khi thuê xe tự lái, cần nắm rõ nguồn gốc và tình trạng xe ngay từ đầu hoặc ít nhất đảm bảo được bạn sẽ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào về nó nếu có vấn đề gì xảy ra mà lỗi trực tiếp không phải do bạn. Điều đó có nghĩa là trên hành trình di chuyển, bạn  phải luôn mang theo các giấy tờ như: Bằng lái, Giấy phép lưu hành xe, Giấy đăng kiểm chất lượng (do chủ thuê cung cấp), … tránh trường hợp bị CSGT bất ngờ dừng xe kiểm tra và phạt nặng.

Không kiểm tra kỹ các chi tiết trước khi thuê xe

Không kiểm tra cẩn thận các chi tiết trước khi thuê sẽ dễ mất tiền oan uổng lúc trả xe. Một số dịch vụ cho thuê xe tự lái thường không bảo dưỡng lại xe mà đưa luôn khách hàng kế tiếp. Khi có bất kỳ hư hỏng nào xảy ra thì khách hàng gần như phải bỏ tiền túi bồi thường. Do vậy, phải xem xét kỹ từ bên ngoài đến bên trong xem xe có bị trầy xước, móp méo hay hư hỏng chỗ nào, … để thảo luận với chủ xe hoặc cụ thể bằng văn bản tình trạng xe trước khi thuê.

Kiểm tra thật kỹ trước khi nhận xe để tránh bị bắt lỗi bồi thường sau khi trả xe

Nếu đã ưng ý thì cũng khoan vội ký hợp đồng thuê xe tự lái ngay. Nên có một điều khoản trong hợp đồng về việc chạy thử trước khi nhận xe hoặc yêu cầu được đổi xe khác nếu chất lượng không đảm bảo. Điều này cho phép khách hàng có thêm thời gian để kiểm tra, cảm nhận tình trạng máy móc, lốp xe, phanh cũng như các chi tiết khác của xe. Tốt nhất là nên ưu tiên lựa chọn những chiếc xe hơi đời mới hoặc chưa được sử dụng nhiều.

Một số lưu ý nhỏ quan trọng khác 

Lên kế hoạch trước ngày dự định thuê xe tự lái càng sớm càng tốt. Nó giúp bạn có nhiều thời gian để chọn mẫu xe phù hợp, tránh bị chặt chém giá cả cũng như đòi hỏi được các dịch vụ có lợi nhất cho mình.

Nếu lần đầu thuê xe tự lái và chưa có nhiều kinh nghiệm, có thể nhờ người có am hiểu xe đi cùng. Đây sẽ là cố vấn cần thiết giúp xác định chất lượng, tình trạng xe cũng như cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích khác.

Tham khảo kỹ bảng giá sửa chữa xe tại các đại lý có uy tín để đối chiếu với dịch vụ thuê xe tự lái mà bạn có ý định sử dụng. Đồng thời, cụ thể hóa trên hợp đồng các vấn đề: Thời hạn hoàn cọc sau khi trả xe, chi phí sửa chữa – bồi thường nếu có hư hỏng phát sinh, …v.v.

 


Công ty TNHH TM và DL VIET CAM

Điện thoại: 083.888.333.2 - 0903.222.860

Địa chỉ:  45/29 Bùi Quang Là, Phường 12, Quận Gò Vấp, TP. HCM

Website: https://vietcamtour.com

 

zalo.me/4024249860123615594