Cơ hội nào để đầu tư ký gửi ô tô cho thuê trong giai đoạn mới

  • 18/05/2021
  • 442

 

Thị trường dịch vụ ký gửi ô tô cho thuê những năm gần đây cạnh tranh rất quyết liệt do nguồn cung xe quá nhiều. Nhu cầu khách hàng có tăng lên nhưng đồng thời đòi hỏi chất lượng cũng khắt khe hơn so với trước. Các nhà đầu tư cần phải làm gì để ứng phó thách thức và tận dụng cơ hội mới này ?

Cân nhắc khi đầu tư vốn lớn việc ký gửi ô tô cho thuê

Không thể phủ nhận rằng nhu cầu ký gửi ô tô cho thuê hiện nay đang chững lại và có phần sụt giảm. Loại hình kinh doanh này đang bị cạnh tranh bởi các mô hình chạy xe dịch vụ như Grab, Uber, … kể cả loại hình truyền thống như Taxi cũng đã nâng cấp chất lượng đáng kể. Việc đầu tư vốn mua oto để ký gửi cho thuê được nhiều người cân nhắc rất kỹ. Trong đó tập trung vào 2 nhóm đối tượng là người có vốn nhàn rỗi và người mua xe trả góp vừa sử dụng vừa để cho thuê.

https://lh6.googleusercontent.com/0KG_E8UjvbCtnyTmb5OShO6NUridZ-pxiS0YgGGjwpkEaoI6DAuyhofeVlXgA7Gn5FdHCNUBw2oJLd0FQk_aP13KFuJSU-jeRrng6B9vUV9kXghPzjWAAypwO8sJxQ6rJKrkQ9id

Đầu tư để ký gửi ô tô cho thuê không còn dễ như trước ?

Nếu đầu tư theo hình thức vay ngân hàng hoặc trả góp, bài toán lợi nhuận của ký gửi ô tô cho thuê được tính dựa trên chi phí thuê xe hàng tháng chủ xe nhận được, cơ bản bao gồm:

·         Tiền xăng, phí gửi xe, rửa xe (Thông thường khách hàng tự chi trả trong quá trình sử dụng).

·         Chi phí bảo dưỡng – sửa chữa theo định kỳ tháng hoặc số km.

·         Thay thế linh kiện – phụ tùng theo thời hạn và đột xuất.

·         Lãi suất vay ngân hàng hoặc trả góp.

·         Khấu hao xe (nên tính chi tiết đến từng tháng & theo số km).

·         Phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ cho xe.

Nếu tính toán được ký gửi ô tô cho thuê trong 3 – 5 năm đầu tiên đạt từ mức hòa vốn đến lợi nhuận cơ bản là cơ hội rất tốt. Tỉ lệ thực lãi thấp một chút nhưng kỳ hạn đầu tư dài vẫn tốt hơn thực lãi cao nhưng kỳ hạn đầu tư ngắn và thiếu ổn định. Vì thế, không nên đầu tư vốn lớn vào các dòng xe đắt tiền hiện tại vì nó sẽ nhanh chóng lỗi thời và xuống giá sau 5 năm.

Yếu tố chi phối đến hiệu quả đầu tư của ký gửi ô tô cho thuê đó là lãi vay ngân hàng và. Nhiều chuyên gia khuyến cáo hãy cân nhắc kỹ nếu khoản vay ngân hàng chiếm hơn một nửa giá trị ô tô vì rất dễ gặp rủi ro lãi suất về lâu dài. Ngoài ra, cũng cần xác định ít nhất một đơn vị nhận ký gửi cho thuê xe của mình theo hợp đồng dài hạn từ 3 năm trở lên.

Liên kết và tập trung vào thế mạnh

Có một quy luật trong giới kinh doanh dịch vụ ký gửi ô tô cho thuê đó là muốn nhanh chóng hoàn  vốn thì phải đầu tư lúc đầu vài chiếc xe. Đầu tư 1 - 2 chiếc xe thì khả năng sinh lời không đáng kể. Lại còn chi phí bảo hiểm, sửa chữa, linh kiện – phụ tùng, thuê sân bãi đậu... tốn kém biết bao nhiêu. Trừ các doanh nghiệp đầu tư chuyên, hầu hết những người mới lần đầu tham gia vào lĩnh vực này đều theo hình thức liên kết – hợp tác với nhau. Mỗi người sở hữu 1 – 2 xe chuyên về một dòng nhất định, xoay vòng và trao đổi khách hàng thuê với nhau.

https://lh4.googleusercontent.com/LXPVExY2rnHJLLW7NWDLTdXPi_jxrsqZEKfzkFCKN0M1uV92wPjtVMzbJ98D8fmAtlnJb3aphRPqBuQSztwcvoAFi0H739X-CWEG8e1QMsOUt7V7SBUHrNIBHbEwF4Faw37jXK0s

Liên kết và hợp tác là con đường phát triển tốt nhất của ký gửi ô tô cho thuê

Cách đây không lâu, Công ty cho thuê ôtô lớn nhất của Mỹ là Enterprise Rent-A-Car thành lập cơ sở mới tại Việt Nam. Đại diện công ty này cho rằng thị trường ký gửi ô tô cho thuê tại Việt Nam hiện nay còn rộng lớn và còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, kể cả cá nhân tham gia vào lĩnh vực này tuy đông nhưng hầu hết đều chưa chuyên nghiệp. Với lợi thế nguồn vốn đầu tư mạnh, Enterprise Rent-A-Car tự tin có thể tái cấu trúc lại thị trường và xác lập vị thế  cho mình trong giai đoạn mới.

Ngược lại, giới chủ xe Việt Nam có nhận định trái chiều rằng sự tham gia của nước ngoài sẽ giúp thị trường ký gửi ô tô cho thuê thêm phần đa dạng và cạnh tranh sôi nổi hơn. Doanh nghiệp trong nước đã tạo được lượng khách hàng ổn định lâu dài hình thành từ hàng chục năm nay. Giữa các đơn vị còn liên kết hỗ trợ, điều xe qua lại với nhau lúc cao điểm, tạo thành hệ thống hoàn chỉnh và chặt chẽ. Từ khách hàng tổ chức lớn cho đến khách hàng cá nhân nhỏ lẻ, tất cả đều được phục vụ, chăm sóc kịp thời và vô cùng chu đáo.

Đa dạng hóa dịch vụ thu hút khách hàng thuê xe tự lái

Để khai thác tốt nguồn khách hàng mới và duy trì thường xuyên khách hàng cũ, các đơn vị ký gửi ô tô cho thuê hiện nay đã tập trung đầu tư sâu vào các dịch vụ kèm theo. Có thể kể đến một số dịch vụ như: Bảo trì – sửa chữa, chăm sóc & thiết kế nội thất oto, Chăm sóc – bảo hành định kỳ, Trang trí – rửa xe – vệ sinh xe, kinh doanh bãi đỗ oto. Tuy gọi là dịch vụ bổ trợ đi kèm nhưng nếu hoạt động hiệu quả thì các ngành này vẫn có thể trở thành kinh doanh chủ chính, thậm chí vượt hẳn hạng mục cho thuê xe của một số đơn vị.

https://lh4.googleusercontent.com/LcgeziteODDih38ZKHImFt6IBJWMmJ_0Strsbl0iWIuE0fjQnFR74UoWAn_VwXbUlsrrl-hZDBAXf-Db8JxP3-3QKJDqc_OG-B-JuGQNxUD7mqLYPwhg61S7-cYvQaKRHrx92Xg8

Các dịch vụ kèm theo giúp dịch vụ ký gửi ô tô cho thuê tăng sức cạnh tranh

Tính linh hoạt trong các điều kiện kinh doanh là lợi thế lớn nhất cho các đơn vị ký gửi ô tô cho thuê. Nếu vốn mạnh, am hiểu về thẩm mỹ có thể lựa chọn tham gia vào mảng thiết kế - chăm sóc nội thất hoặc sơn sửa – trang trí xe. Hoặc như có điều kiện mặt bằng rộng rãi thì có thể cho thuê bãi đậu oto hay gara sửa chữa. Có thể chọn hướng phát triển trong các dịch vụ này theo mô hình chuyên nghiệp, bài bản hoặc tập trung vào thương hiệu có bản sắc, cá tính riêng để thu hút khách hàng gắn bó lâu dài.

Ngược lại, chính bởi vì những ưu điểm nói trên nên tính cạnh tranh giữa các đơn vị ký gửi ô tô cho thuê diễn ra khá khốc liệt. Nhiều doanh nghiệp có thể làm tốt trong ngắn hạn nhưng về lâu dài lại bộc lộ nhiều khuyết điểm. Từ nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng cho đến chiến lược quảng cáo, tiếp thị sản phẩm phù hợp. Rất dễ đầu tư kinh doanh nhưng rất khó thành công, xây dựng thương hiệu nổi bật nếu thiếu kế hoạch kinh doanh hợp lý là vì vậy.


Công ty TNHH TM và DL VIET CAM

Điện thoại: 083.888.333.2 - 0903.222.860

Địa chỉ:  45/29 Bùi Quang Là, Phường 12, Quận Gò Vấp, TP. HCM

Website: https://vietcamtour.com

 

zalo.me/4024249860123615594